Các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam mong muốn được giảm phí trước bạ như xe trong nước

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh ô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, doanh số bán ô tô sụt giảm khiến lượng xe tồn kho có nguy cơ gia tăng… 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu (CBU).

Không chỉ các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, ngay cả doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng đang "cầu cứu" các cơ quan ban ngành.

Không chỉ xe 'nội', ô tô nhập khẩu cũng mong được giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam vừa có văn bản bày tỏ "Ý kiến về đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước"

Bá Hùng

Theo đó, sau khi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; trong đó có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Mới đây, đến lượt 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng của 12 thương hiệu ô tô, gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar, Land Rover, Maserati, Morgan, Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo vừa có văn bản bày tỏ "Ý kiến về đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước" gửi đến Chính phủ.

 

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đã trình bày những khó khăn đang gặp phải do cuộc khủng hoảng kinh tế đang tác động đến hoạt động sản xuất ô tô. Cụ thể, theo đại diện các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam: "Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cần sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Không chỉ xe 'nội', ô tô nhập khẩu cũng mong được giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 2.

Trong tháng 1.2023, lượng ô tô nhập khẩu tăng gấp 3 lần lên mức 12.842 xe so với mức 4.020 xe của tháng 1.2021

Bá Hùng

Trong tháng 1.2023, lượng ô tô nhập khẩu tăng gấp 3 lần lên mức 12.842 xe so với mức 4.020 xe của tháng 1.2021. Từ tháng 10 - 12.2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã tăng gấp 3 lần, vượt mức 77.000 xe so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng làm hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng: "Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột".

 

"Chỉ một số nhà nhập khẩu, đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc"

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam

Doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước cũng như ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam cũng mong muốn được ưu đãi giảm lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước nếu đề xuất này được Chính phủ thông qua và ban hành trong thời gian tới. Trong văn bản kiến nghị, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam nêu rõ: "Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc".

Không chỉ xe 'nội', ô tô nhập khẩu cũng mong được giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 4.

Ô tô nhập khẩu cũng mong muốn được giảm 50% lệ phí trước bạ

Bá Hùng

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo nhận định của các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam, chính sách ưu đãi này nếu được thông qua và áp dụng trong thời gian tới sẽ góp phần tạo cú hích giúp thị trường ô tô Việt Nam hồi phục.

(Nguồn: thanhnien.vn)