Chủ xe "Xanh" mong muốn trạm sạc xe sẽ có thêm: toilet, đồ ăn nhẹ, thùng rác

Chủ xe "Xanh" mong muốn trạm sạc xe sẽ thực sự tiện ích khi có thêm: toilet, đồ ăn nhẹ, thùng rác

 
Dừng sạc xe điện không giống như đổ xăng - Ảnh: Insider
 

Dừng sạc xe điện không giống như đổ xăng - Ảnh: Insider

Trong một chuyến đi với ô tô điện gần đây, Tim Levin, phóng viên của báo Insider (Mỹ), đã phải dừng lại để sạc. Việc sạc diễn ra suôn sẻ. Nhưng sau đó anh nhận ra mình cần toilet.

Vấn đề là, trung tâm mua sắm gần đó đã đóng cửa, khi đã khá khuya. Cuối cùng anh đành phải làm điều không mong muốn nhất: kiếm một bụi rậm.

Có lẽ, Levin không phải người sử dụng xe điện duy nhất rơi vào hoàn cảnh éo le đó. Thông thường các tài xế xe xăng dầu không gặp phải chuyện này, do trạm xăng đã phát triển đến mức luôn đi kèm các dịch vụ tiện ích như nhà vệ sinh, tấm che mưa nắng, đồ ăn nhẹ và thùng rác.

Không phải nước nào trạm xăng cũng có các tiện ích này, nhưng đó là chuyện đương nhiên ở Mỹ. Vì vậy, việc các trạm sạc xe điện thiếu các tiện ích cũng là một lý do khiến nhiều người không thích sử dụng thứ phương tiện mới.

Khi các chuyên gia khẳng định xe điện mới là tương lai, trạm sạc càng phải thuận tiện hơn trạm xăng. Đó là bởi sạc xe điện không giống đổ xăng.

Chủ xe điện chán việc sạc pin

Theo Công ty nghiên cứu J.D. Power, các tài xế không hài lòng với những dịch vụ "giết thời gian" trong khi xe điện đang sạc.

Do thời gian sạc lâu, chủ xe điện muốn có những tiện ích đi kèm để sử dụng trong lúc chờ - Ảnh: Insider

Do thời gian sạc lâu, chủ xe điện muốn có những tiện ích đi kèm để sử dụng trong lúc chờ - Ảnh: Insider

Để sạc đầy thường cần khoảng 30 phút, thậm chí dài hơn, lâu hơn nhiều so với việc bơm xăng. Brent Gruber, giám đốc về mảng xe điện của J.D. Power, nói với Insider rằng rất nhiều người được hỏi phàn nàn về việc không có mái hiên khi trời mưa, không có nơi nào để ngồi xuống và thư giãn, hay thậm chí một thứ đơn giản như thùng rác để họ có thể dọn xe trong khi đang sạc.

Chủ xe điện cũng phàn nàn tụ sạc hơi quá xa nơi bán đồ ăn hay bán những thứ khác. Phích cắm thường được đặt ở góc khuất, nơi ánh sáng khá mờ, dẫn đến việc tìm sạc vào ban đêm có phần vất vả.

Rove hứa hẹn xây dựng các trạm sạc tiện nghi như các trạm dừng nghỉ, thậm chí còn hơn thế - Ảnh: Rove

Rove hứa hẹn xây dựng các trạm sạc tiện nghi như các trạm dừng nghỉ, thậm chí còn hơn thế - Ảnh: Rove

 

Trạm sạc thường được xây dựng trong trung tâm mua sắm, siêu thị, ngân hàng, khách sạn hoặc bất kỳ nơi nào có chỗ đậu xe và chủ đất sẵn sàng thỏa thuận. Những trạm sạc ban đầu được xây dựng chỉ nhằm tranh thủ trợ cấp của chính phủ, nên việc lựa chọn các địa điểm không được suy xét cẩn thận.

Vì vậy, xảy ra hai thái cực với các trạm sạc: có nơi cực kỳ tiện ích, cũng có nơi chẳng có gì ngoài sạc.

Trạm sạc xe điện sẽ sớm tiện lợi hơn

Điều này đang thay đổi, khi các nhà cung cấp trạm sạc ngày càng chú ý hơn đến những tiện ích đi kèm.

Loren McDonald, người sáng lập và CEO của công ty tư vấn trong lĩnh vực xe điện EVAdoption, cho biết người mua xe điện sẽ sớm được ăn nhẹ và sử dụng toilet, khi ngày càng nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi, trạm xăng và trung tâm thương mại tham gia vào.

Brendan Jones, CEO của công ty vận hành trạm sạc và thiết bị sạc Blink Charging, cho biết những người mua xe điện đời đầu chỉ cần bất cứ nơi nào có thể cắm điện, người mua ngày nay có tiêu chuẩn cao hơn. Do vậy, công ty cũng đang tìm các điểm đặt trạm sạc khắt khe hơn.

 

Supercharger của Tesla có thể trở thành một dạng "trung tâm thương mại" trong tương lai - Ảnh: Design Boom

Những điểm đó phải gần nơi có toilet mở công cộng, cửa hàng tiện ích mở suốt 24 giờ. Bên cạnh đó, công ty sẽ xem xét di dời 30 - 40 trạm cũ không còn hoạt động tốt.

Electrify America đang quy hoạch những trạm sạc "đinh" sẽ có cả phòng chờ nghỉ ngơi đi kèm dịch vụ ăn uống và mua sắm. 

Tesla muốn xây dựng quán ăn theo phong cách những năm 1950 cùng rạp chiếu phim tại Supercharger. Start-up Rove đang xây dựng các trạm sạc khổng lồ đi cùng siêu thị, cà phê và phòng nghỉ 24/7.

Nguồn: https://tuoitre.vn/chu-xe-dien-mong-tram-sac-co-toilet-do-an-nhe-thung-rac-2023090216373121.htm